Friday, December 14, 2012

Early Worm

Lagi nalang kasing Early Bird ang napapansin. :) Oh BTW, I just had an idea sa word na "early bird" sa entry ni sir ZaiZai which he mentioned in his reply comment na masaya daw kapag early bird, which I seconded (About kasi sa foods yun, napaghahalata ang matakaw). HAHAH!

Maraming benefits ang pagiging early bird, unang una sa foods! sa pamumuhay. Kapag maaga kang gumising at gumayak at nagsimula, mas magiging produktibo ang iyong buong araw. Marami kang magagawa buong maghapon. Sa enrollment (review center), pag'early bird ka e may discount ka. At sa... basta, etc etc!;)

Okay, kwentong kuneho na.
***

Nung pauwi na ko, sumakay ako sa tricycle. Medyo traffic. Nasa backride ako. Sa likod mismo ng driver. Mura ng mura yung driver. Bakit daw kasi uso pa ang traffic. Tapos sigaw ng sigaw ng "ang inet!" tapos kada driver na makakasalubong e "o ano ano mainet?!" (yung kabilang lane lang ang nausad). Ewan ko kung ano yung sinasabi nyang mainit. E kasi naman gabi yon, mahangin. Maaliwalas naman ang paligid at carry lang ang panahon. ;) So tiningnan ko kung anong meron, yun pala nakashorts sya, tapos malapit sya sa makina at naiinitan yung mga binti nya. Kaya pala sya reklamo ng reklamo. Tiningnan ko yung driver, bata pa. Kaedad ko lang (bata pa ko ati koya). Pag tingin ko pa e parang namumukhaan ko. Kaklase ko pala sya nung elementary kame. May looks naman din, kaya nakakadami ng chiks nung HS na. Ayun, napasarap siguro sa pagkan panchichiks kaya maaga nakabuntis. Sa madaling salita, isa syang Early Bird Worm. Dahil din jan kaya napatigil sya ng pag-aaral at hindi na nakatapos. Napilitang magtrabaho ng maaga, gamit ang naiwang tricycle ng yumao nyang ama. Ang hirap ng buhay. Kitang kita ko ang hirap nila. Bata pa din yung asawa. Walang trabaho. Kasal naman sila, at alam ko kasi sa kapatid ko nanghiram ng susuotin nung kasal nila. 

Siguro nagsisisi sya sa ginawa nya. Masyado syang nag enjoy sa pagkabinata nya, ang hindi nya alam, mas malawak pa sana ang playground mundo nya kung medyo naghinay hinay sya. Marami na syang gustong gawin pero di na nya magagawa dahil may asawa na sya. Maraming "wants" para sa sarili pero hindi na pwede dahil may pamilya na syang dapat iprioritize. Pero at least nagsisikap sya. At hindi sya tumulad sa iba na tinatakasan ang problema.

Napaisip tuloy ako. Bakit kaya may mga taong hindi naiisip ang kanilang future, puro pag papakasaya lang sa present. Akala ba nila parang bahay bahayan lang ang magiging buhay nila? We're talking about future here. Security & Assurance, sa TOTOONG buhay. Kachaw! ;) Tsk! "Para!". Bumaba na ko sa tricycle. 

***

Isa pa. [Mahaba ang tenga ng kuneho. Maraming nasasagap. Chismoso. HAHAH!]

May nakachat ako sa FB, babae. Nagtatanong kung baby ko daw ba yung kasama ko sa photo ko. Sabi ko: "Ha? Anong baby? Nasaan?" Yung pala nasa kadulu-duluhang album na, sa madaling salita e nakapaghalikwat na at naghukay na sa baul ng FB ko ang babaeng to. HAHAH! 

Tinignan ko ang albums nya at nakitang may baby na pala sya. Sya naman ang tinanong ko kung anak nya yun. Oo daw. Tinanong ko kung nasan ang asawa. Wala daw. Puro pahirap at sakit lang naman daw ng ulo ang pag aasawa. May pahabol tanong pa syang "diba?" na umaasa sigurong sasang-ayunan ko. Pero hindi e. Sabi ko HINDI. Depende sa asawa. Ang "asawa" ang syang dapat na katuwang mo sa buong buhay mo, kasamang bubuo ng mga pangarap nyo. Kasama mo sa hirap at ginhawa... at (itanong nyo kay Mr.Father/Pastor sa kasal yung iba pa). Tapos hindi na sya nag reply. Ansama ko no? HAHAH! Pero nagsabi lang ako ng totoo. Pak! Philanthropist na kasi ako, ooh-raah! Echos lang.

***

Sana maraming kabataan ang matuto ng leksyon sa mga kapwa kabataan nila na nagiging "Early Worm". Pero sa nakikita ko, marami pa ring hindi nakakaintindi sa "hirap" na daranasin nila pag nagpadalos-dalos sila. :(

Kung tutuusin e wala akong karapatang magpayo about sa pag aasawa dahil hindi ko pa naman nararanasan yan. Ang taningn pinanghahawakan ko lang sa ngayon ay ang malawak na pang-unawa about sa matter (maarte pala) na yan. 

Buhay nga naman. ^^
***

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Salamat BDO sa gift na ito. :) Jan ko ilalagay ang lahat ng ma-wiwithdraw ko. HAHAH! ;)

Malambot pero makapal ang tela nya compared with other Eco bags


Inabot sakin ng kaibigan (who works there) kagabi, dahil 'daw' may account ako sa BDO. Ang totoo nyan P200 nalang natitira jan simula nung magbakasyon tumambay ako. Since mag papasko naman, bukal sa kalooban kong tumanggap ng cash at heto ang account number ko **********. HAHAH! 
Solomot! :3 (Hindi masama kung tototohonin ang ibang biro;))

Ciao! 


P.S. Wala pa akong baby. Naghahanap pa lang ng mommy. HAHAH! :)

45 comments:

  1. Di lang yun, kapag maaga ka lagi kang mukang fresh di tulad pag huli ka haggard dahil lagi kang nag mamadali.

    ReplyDelete
  2. yan ang hirap sa mga kabataan ngayon eh. akala nila masarap ang buhay may asawa at anak. yan ang mga nangyayari sa kanila pag masyadong nagmamadali. and then pagsisisihan din naman nila sa huli. dapat ang mga bata habang maaga ay pinangangaralan na about those things.

    ReplyDelete
  3. minsan nasa mga magulang din ang pag-gabay sa kanilang anak, this is one thing i have learned... kapag maayos ang pamumuhay ng magulang, mamana ito ng anak, pero kapag ang anak ay sadyang kuneho, nasa kanya na yan pero sana hindi pa huli ang lahat for your classmate, there's always a room for improvement. talino at diskarte ang alam ko sa buhay para umasenso sana kahit diskarte lang carry na yon! hahaha

    subukan mo nalang pumunta for the meantime sa sperm bank baka may gusto magwithdraw, 15 years after magugulat ka nalang bakit may teenager na kamukha mo na! haha diba vonggang vongga!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAHAH! Tama ka. Nasa pangaral din yun. Although at the same time, nasa kabataan pa rin yung desisyon.

      Natawa ko sa spermbank ah. HAHAH! Di na! :D

      Delete
  4. Akala ko naman kung anong "early worm" :D Pero nice ha, napapanahon yan! :) *thumbsup

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks! Uhm, sila yung mga maagang gumagapang o nanggagapang? HAHAH! Dyok lang! :D

      Delete
  5. when it comes to work early bird talga ako never ako na late..pero pag meet up with friends or party haist! best in late ako lagi..iwan ko ba! hahahahaha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAHAH! Nako, madami din akong kilalang ganyan :D 1 hour late? kainaman! :D Kaya minsan ang sinasabi naming meeting time sakanya ay advance ng isang oras. :D

      Delete
  6. kaya pala naiinitan si koyang naka-motor dahil sa shorts... ano ba opposite ng ealry worm?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat sa pagbisita Senyor :))

      Delete
    2. the honor is mine... tingin ko magkakasundo tayo sa larangan ng early bird and early worm...next time sana magkaroon ako ng kakayanang hamunin sa palaswaan category...lol

      Delete
  7. sana nakilala ka din ng klasmate mo.. at sana nakipagchismisan ka.. hehehe..:)

    anyway..uso nga yan ngayon early worm. di nagiisip ng future.. ayun! wala lang nakikisimpatya lang.. haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAHAH! wag na baka hindi ako pagbayarin ng pamasahe. :)

      Usong uso nga! ^^ Ikaw ha baka gusto mo makiuso? :P Dyok lang!

      Delete
  8. haha tough di ko want ang naghihintay dahil wala kong pasensya sa bagay naun
    ee lagi parin akong maaga sa mga commitments ko madalas ako nauuna haha
    ayoko din kasing magpaantya at masabihang paVIP hahaha

    ReplyDelete
  9. Baka nagkaroon lamang ang iyong kaibigan ng mga maling barkada, kaya naimpluwensyahan. Minsan kasi ang papanaw natin sa buhay ay naaapektuhan ng mga taong nakapaligid din sa atin. Pero sana ay umunlad din ang kaibigan mo. Walang masama sa ginagawa niya at marangal yun! Kumpara mo naman sa mga tambay lang jan at hindi nagtatrabaho.

    Early bird din ako sa paglamon este pagkain. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAHAH! Sa tingin ko naman e matyaga sya. At di mag tatagal e alam mo na :)) At sa ngayon hindi pa nassundan ang anak nya. So okay may fam plan na sila. ^^

      Delete
  10. Early bird or worm din ako. Thanks God i survived coz i was a mother when I was 16. I thought he, my ex can save me from my miserable poor life that time. But being with him was a nightmare and the darkest moment of my life.
    It was a long story, but I had forgiven him and God has blessed me with another life and hubby now and my children have a better life now inspite if the hardship we encountered.
    I can see that you are a person with wisdom. Keep it up and hope you find the right mommy for your baby:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wow, bihira yung mga taong nagfforgive ng mga taong somewhat ginawang miserable ang buhay nila. Well ate Joy, kitang kita naman namin ngayon how blessed you are. And thanks God for that. ^^ Thanks miss joy. :))

      Delete
  11. Namiss interpret mo si Zai, baka iba yung early bird na sinasabi nya. dyuk!

    Kaloka si girl na nagkapaghalungkat na pala sa fb mo. lol may stalker ka pala. Ikaw naman tinakot mo agad. dyuk!

    Naalala ko last year small bag din ang gift ng BDO sakin. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAH! Stalker. Tawa ko dun ah. Parang ang pogi ko e noh? HAHAHAH! Anong early bird nga kaya? :D

      HAHAH! baet ng BDO. chos. HAHAH!

      Delete
  12. sa mga payo mo akala ko tuloy may asawa ka na (maarte lang pala)hahaha..tama ka naman sa mga sinabi mo eh..depende rin talaga sa tao (asawa) yan..pero parang mahirap pa rin pumasok sa pag-aasawa ng hindi handa..ah ewan ayokong isipin..

    early bird din ako sa kainan yun na lang masasabi ko..ang takaw lang!

    at talagang naka-broadcast ang account number ah..hehe..pero sabagay maganda yan..malay mo nagbabasa lang nito si santa ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo. Arte artehan lang yan! :D

      Bakit naman kaya ayaw mong isipin ang pag aasawa? :)

      Ayy sya mag kakasundo tayo sa pag kaearly bird! HAHAH! Para kay santa talaga ang acct number na yan! HAHAH!

      Delete
  13. Ang sayang maging early bird no? Masaya kasi pag nauuna, pero wag lang sa ilang ganap gaya ng mauna sa sweldo sa paluwagan, mauna mamatay at dyan sa na-share mo ang nauna magka pamilya sa murang Edad. Haggard lalo na at wala namang finances pang support ng pamilya. Kaya ako nagpa ligate ako agad e. Chos!


    At least may mga gaya mo na mature na magisip kahit bata pa (o yan binola pa kita)Akin na lang ang eco bag ha? Haha! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAHAH! pag nauna sa sweldo ng paluwagan, para kalang nagbabayad sa wala after nun! HAHAH! Natawa naman ako sa pagligate. Sayang ang gandang lahi! ^^

      HAHAH! Sige laaang!

      Delete
  14. Nang minsang may makasakay akong dating kababata na may anak na, ewan ko bat ako nainggit...kasi may baby na? mukhang ayos kasi. Kaso naisip ko hindi pa pwede, control muna. At ngayon ko lang naintindihan kung bakit ako nainggit, kasi yung dating kababata ko nagaaral uli na nakakatuwang isipin na hindi niya hinayaan na matigil na lang sa pagkakaroon niya ng anak sa murang edad ang lahat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baka gusto mo na magkapamilya Nong! :D Sige lang! Support ka namin! Chos! ^^ Bata pa tayo, madami pa dapat iprioritize!

      Delete
  15. Natumbok mo!... minsan nga pag tinatanong nila ako kelan ka papakasal ang sagot ko Bakeeet?...
    Sa hirap ng buhay ngayon kailangan planuhin ng maigi ang future.

    ReplyDelete
    Replies
    1. HAHAHAH! Kala nila ganon ganon nalang mag pakasal! Buti may mga tulad pa natin na nakakaunawa at nakakaintindi na hindi basta basta ang pag ssetle down! :))

      Delete
  16. Nakita ko na rin baby mo! At inamin ko kaya yon sa kin! Napasarap ka rin sa pagkan.... panchichiks kaya maaga nakabuntis! #backfired

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baby ka jan. imbento ka! hahaha!

      at teka, parang ikaw nag kwento sakin non. Hahaha!

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...