Sunday, February 10, 2013

Diary101: Persday

Babala: Ito'y pangyayari lamang sa akin kahapon, Feb. 9.

Yep! First day ng klase ko kahapon bilang isang reviewee. 
Last week kasi, Feb. 2, orientation lang ang ginawa tapos uwi agad (sayang pamasahe).

Sa España, Manila ako nagrereview every weekends. 
Kahapon, nung nagpahatid ako sa sakayan, tsaka ko lang nakitang andun pala sa sasakyan yung cellphone ko na nawawala nung isang araw! -.-



Pagbaba ko ng Buendia, FX ang sinasakyan ko papuntang Morayta.

Hindi ito ang actual na larawan

Nakakatawa lang, kasi yung matandang driver ng sinasakyan kong FX e ang lakas maglaro sa daan.


Lahat ng nakasalubong naming pedicab e talagang ginigitgit ni manong FX! Dedma lang si manong kahit sinisigawan na sya ng mga pedicab drivers! hahah! Hindi ko maiwasang mapatawa... sinisiko nalang ako ng katabi ko kasi napapalakas ata ang tawa ko kahit pinipigil ko.

Tapos, kapag alam nyang may tatawid sa dadaanan namin, magmi-menor sya, babagalan nya na tipong nagbibigay motibo na "sige madlang people, tawid lang kayo" at habang tumatawid na ang mga tao, bigla nyang bibilisan ang takbo: "takbo takbo sasagasaan ko kayo!" Sabay takot na tatakbo naman yung mga taong tumatawid. hahaha! 

At hindi pa jan natatapos ang moment ko kasama si manong. 

Nung pumara na ko sa tabi, binuksan ko ang pinto sa kaliwa dahil dun ako nakaupo.
Hindi naman ito naka-child lock. Means okay lang na buksan. Wala din namang sasakyang dumadaan sa tabihan ko.
Pagkabukas ko ng pinto, sumigaw si manong! "TEKA! wag mong buksan yan!" 
Nagulat ang mga pasahero ng FX maliban ata sakin na nung mga oras na yan e natatawa pa rin ako. 

Bumaba sya at sinara ang binuksan kong pintuan, at binuksan nya ito ulit saka kame ibinaba. 
Ang gusto lang ata ni manong, sya ang magbubukas ng pinto para sakin! lol




Pagdating naman sa class room, exam agad. Agad-agad! Kainis lang kasi wala pa naman kaming alam. Kaya hindi ko nalang pinasa ang papel ko. lol!



Kapag umuuwi naman, sa Recto Station kame nasakay.
Pinuntahan ko at ng dalawa kong sidekick ang Enriquez Art supplies.
At napaWOW ako sa mura ng mga materials don.



Nakabili rin ako ng canvas.
Gusto ko matuto mag-acrylic. Wala lang!



At bago naman ako deretsong umuwi sa aming bahay...

I feel so special (*with tears) nung may dumalaw saking artista kahapon sa Calamba at nagbigay ng kwentuhan at (eto talaga) pansit habhab all the way from Q! :)

Not just one, but two Pansit habhabs with Espasols
Nung nagkita kame gusto ko na habhabin! haha!

Salamat, John Lloyd Cruz! :D

Salamat sa dalaw (may sakit?) at masayang kwentuhan!
Sa uulitin! Bale sa Feb 15 yun no? hahaha!

Pagbabanta: Pag hindi ka dumating, may iba talagang makakarating. Hohoho!

***

At jan po nagtatapos ang aking maligayang araw kahapon. Bow!

Ciao!




63 comments:

  1. (may comment moderation ba dito? nawala yung unang comment ko :(

    anyway ang sabi ko ay... nagwo walk out ako sa mga ganyang klaseng driver. kahit bayad na ako walk out pa rin lol.

    err... sinong may sala ng habhab? sino si JLC talaga? intrigue much ako :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala pong comment moderation dito, hindi ko nga po alam kung pano ilagay yun... nicheck ko po sa spam wala din po... sayang naman yun.

      Wow. Matanda na po ang driver na to! ewan ko kung anong nakain at ang lakas mantrip sa kalsada.

      HAHAH! kilala nyo ata sya miss B!

      Ayaw nya daw magpakilala sa post na to! ;)

      Delete
    2. Talagang bumalik ako dito para malaman kung sino si JLC. Isa lang naman ang kilala kong JLC sa blogosphere at taga Quezon sya kung san nanggagaling ang pansit habhab - ang sweet naman nya :) But mas kamukha yata sya ni The Hulk pag anyong tao sa "The Avengers" ;)

      At yung driver na matanda, di ba dapat mas mabait at maayos sya kasi matanda na sya? Batukan ko yan eh LOL.

      Delete
    3. Haha! At kung babalik pa ulit kayo baka malaman nyo na kung sino si JLC! :D

      Ewan ko dun, mainiping matanda. baka paurong! :P

      Delete
  2. wahaha! ang kulit ni manong driver gusto ko ring masakyan sya minsan hahaha! Buti di ka naligaw Pao? hehe.. eh kumusta naman ang cellphone na naiwan pala sa terminal?

    wow dinalaw sya ni kuya Mar! with pasalubong pa..sarap! eh ako kaya kelan mo dadalawin? hihihi :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha! Adik lang talaga yang si manong driver, anlakas din magsalita, kakabingi. Ahh hindi naman, matagal din kasi ako nagstay jan sa lugar na yan dati. At this time, may mga saydkik pa ko! hahaha!

      Sa 15 mag kakadalawan tayo! ;) See you!

      Delete
  3. Jusko, kung ako yun di ko alam magiging reaksyon ko sa driver. HAHAHA!
    Pero siguradong magugulat ako nung sumigaw siya na wag bubuksan ang pinto. XD

    Sana ganito lagi mga post mo. HAHAHA. :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahahah! Kasi may hangover pa siguro ako sa kakatawa kaya di ako nagulat nung sumigaw sya! ;)

      Actually, derived ang estilong ito sa blog mo! :D

      Delete
  4. Wahaha, mukhang kilala ko kung sino yang si JLC hahaha. based dun sa twitter convo nyo hahaha.

    Correct me if I'm wrong ha. Maglaro tayo kung sino yang si JLC. Here are the clues:
    --> His name was derived from a classic and famous video game.
    --> Nintendo. Mushroom. Star. Block. Coins.
    --> His Bagsik ng Panitik 2013 entry was a bit morbid/blood/gore.
    --> Gamer din siya at Naruto fan.


    I think kilala nyo na rin siya hahaha! helloooo Kuya _________!!!! hahahah! blind item talaga ang peg :P

    ---
    Goodluck sa review mo Pao! Kayang kaya mo yan. Matatalino yata ang Kun Family, am I right? ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sikat sya Fiel! :D

      tama ang unang clue.
      tama ang pangalawang clue.
      mali ang pangatlong clue: hindi ito "bit" morbid. Hahaha. Too morbid kamo! ;)
      tama ulit ang last clue.

      3/4. Not bad Fiel kun. :D

      Si JohnLloyd kasi, ayaw pakilala, shy daw. :)

      TAMA! tamad nga lang ako! :P Salamat pusa!

      Delete
    2. Kapag nintendo eh si Mario lang ang naaalala ko...

      Delete
  5. Grabe namsn yang driver na yon. Kung ako nakasakay, nainis siguro ako. Anyway, maybe naboredsya and he was making his job funny.
    Ano nga pala pinagaaralan mo?
    Good luck nga pala sa pagkikita nyo. Another great happening:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha baka nga po, nainip po siguro sa pag hihintay ng pasahero.

      ECE po ako. :D

      Thanks ate Joy! Indeed! :)

      Delete
  6. Have you tried minsan na napapa-break ang iyong paa kahit hindi naman ikaw ang nagmamaneho? LOL.

    Inggit ako sa pansit. Sino kaya magdadala sa akin ng pansit dito sa amin?

    Sad!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahahah!!! Yes yes yes! At mapahilig ang katawan kahit hindi naman ako ang mayhawak ng manubela. :)

      Anlayo nyo naman! ^_^

      Delete
  7. ang sweet lang ng araw mo kahapon... sweet si manong at gusto niyang siya magbubukas sayo.... Ang sweet din ni JL sa iyo at express delivery pa ang habhab...

    ReplyDelete
    Replies
    1. yan ang magandang description ng araw ko, sweet. :D

      Delete
  8. Infernez parang HHK lang ang approach ng post na ito...

    ReplyDelete
  9. ayos mag trip si kuya ah... parang biyaheng diretcho emergency room lang ang peg...
    maginoo si kuya....(mejo bastos lang hahah)
    Hang sweet naman ni JLC...
    sana meron din akong JLC na mag bibigay sakin ng pansit habhab at espasol :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha! ganoon na nga siguro.

      Malay mo dumating si JLC sa Feb 14! ^_^

      Delete
  10. From Calamba to Espana, malayo nga yan. Kung orientation lang, sayan talaga ang pamasahe. Nung nagaaral ako, 3 hours ang klase, yung prof 30 minutes lang at nag introduce lang, pinalayas nga namin after the term. Anyway, mas nakakatakot yung mga nasa labas ng sasakyan at baka may ma aksidente si Manong. Buti safe ka naman at may pagkain at the end of the entry, yum!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Opo malayo nga. hala sayang yung 30 minutes na yun. sayang ang bayad. hahaha!

      Delete
  11. Grabe naman si Manong Driver, lakas ng trip ha.

    Sino si John Llyod Cruz na yan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lakas nga. Walang magawa sa buhay.

      Ayaw nya pakilala e :P

      Delete
  12. Replies
    1. Masarap! :P Pano ko ba idedescribe, malasa. -_- Nilalagyan sya ng suka. :)

      Delete
  13. go go go sa canvas at acrylic painting mo... hihhi.. wala pa ba ung sinend ko sayu, grabeng natraffic na ah! heheheh
    God Bless sa pagrereview mo Pao.

    ReplyDelete
  14. Wala sa mood mag drive si manong! Ang laki ng Problema nya...

    Nice... mag a acrylic ka na! Goodluck!

    Goodluck din sa pagre-review! Sipagan! Wag pa petiks!

    Ipakilala mo naman ako kay JLC na yan! Sobrang paborito ko ang pansit habhab eh! Baka bigyan din nya ako ng pasalubong... blogger din ba sya?

    AT alam ko may show sya sa Nuvali sa Feb 15...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes sinabi mo pa Super M!

      Yes po. Pag may pambili na. hahahah!

      <-guilty. Thanks po sa paalala.

      Naku ayaw nya po mag pakilala. :) Pero mabait yan, sobra. :D

      Ayy wala! sa Feb 16 pa yun, sure ko yan kasi fan nya ako. hahaha!

      Delete
    2. Feb 15 kaya! Hindi 16... alam ko kasi... kasi... kasi... basta alam ko! hahahaha

      Delete
    3. SuperM: wag mo na kilalanin si JLC, namimili lang ng pasasalubungan yun, kitam at si Pao lang ang binigyan nya ng pasalubong. ;) Di ba taga-Quezon ka rin naman, ikaw na lang magdala sa 'min ng pansit habhab. :D

      Pao: kulit ni manong driver ah...hehe! good luck sa review at sa board exam na rin Engr. Pao. ;)

      Delete
    4. Kuya Mar: Hahahah o ayan kuya mar! Hahahaha! taga Quezon ka din pala ee! Penge din ako ng Pansit Habhab ha! :))

      Talinggaw: Salamat po. Hahah konti nalang Engr. na talaga! ;) (claiming)

      Delete
  15. nice post! you should write more often! the driver actually thinks that it was his responsibility to open the door for you. learn more by searching cab drivers in Google

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow english kuya Bino!!! Salamat! At mamaya may BnP Entry na ko :))

      Ewan ko kay manong! haha!

      Delete
  16. hyper si manong drayber!! :)

    nextym ingatan ang CP kung saan-saan naiiwan eh. hahaha

    ReplyDelete
  17. Oi panget masarap ba yung pansit habhab? at Espasols with S? lol
    Seryoso yan ba specialty dish niyo?
    PAsalubong naman o! kakahiya nmn sa tart mo from me.lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes panget. paborito ko yan. EspasolS? yes with S, like pansit habhabS!
      Hindi. Macapuno ang specialty dito.
      Alam mo na ang trading natin. lol

      Delete
  18. goodluck sa reviews mo senpai!

    kala ko gg lang ung sa twitter na nawala phone mo haha
    un pala ee namisplace nga ganyan din ako minsan

    haha tamang trip si manong driver ahh never pa ko nakaencounter ng ganyan pao senpai
    di mo malaman kung nananadya oh talagang nananadya ee haha

    ahaah ako want ko din mg try mag paint paint mejo fail
    talaga ko ee

    ito pala ung kinukwento mo sakin kahapon iba pala biruin si JLC

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat mecs!

      Hindi ah. Totoo yun. :D

      Hahaha nananadya nga! ;)

      kaya natin to!

      Uwo mecs!

      Delete
  19. Bet ko ang mga ganitong post. Nagrereview center ka na pala, sa Espana. Ok, ingat sa mandurukot sa gabi.

    Linsyak na drayber, takte kung ako ang nakasakay doon ay ang dami kong tawa, haha. Tapos tapik sa balikat sabay sabing, "good job!"

    Touching yung pagbubukas niya ng pinto para sa iyo, ayieeee

    ReplyDelete
    Replies
    1. tama, lalo na sa bandang recto. Lol.

      Tawa talaga ako ng tawa. At hindi ako natouch dahil tawa parin ako ng tawa. haha!

      Delete
  20. hindi ko alam kung maiinis ako sa ganyang driver o ma cu-cutetan ako...:) hehehe but nice one ung pag bukas ng pinto ha?...hehehe Hmmm sino kaya si JL na yan?...:) uchusera lang!..hehehe



    xx!

    ReplyDelete
  21. The application over-blog.com/ Quick Shortcut Maker utilizes Website network just to send out QUICKSHORTCUTMAKER - DOWNLOAD HERE ON NOKIA, IPHONE, BLACKBERRY mistake records. When it interacts, Quick Shortcut Maker a confirmation message will certainly be presented, QuickShortcutMaker so please rest assured.

    ReplyDelete
  22. we can access totally our gadget frp bypass apk without lock by FRP These one service is truly My alone suggestion to take Get More care of and bypass for any kind of Android frp bypass download secured on.

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...